Bốc lại bát hương cuối năm và những lưu ý cần ghi nhớ

Mỗi dịp cuối năm đến, nhà nhà lại hướng về tổ tiên và tỏ lòng hiếu thuận. Các gia đình cũng không quên lau dọn và bốc lại bát hương mới với mong muốn gia đình gặp nhiều may mắn và thành công.


Bát hương hay còn gọi bát nhang là một vật linh thiêng dùng thờ cúng trong gia đình. Đây chính là nơi mà gia đình thể hiện lòng thành kính của mình đến cõi tâm linh. Cuối năm chính là dịp để mọi người bày biện, trang hoàng và lau dọn ban thờ để cầu mong may mắn, phước lành. Tuy nhiên bốc bát hương không phải là một việc có thể xem nhẹ bởi nếu không lưu ý thì bạn sẽ mang lại những điều không hay cho gia đình vì vô tình thể hiện sự thất kính với bề trên.

Khi bốc bát hương bạn nên nhờ một thầy giúp đỡ để các thầy có thể chú nguyện và thỉnh thần linh, vong linh về an nhập. Từ đó tạo ra nguồn năng lượng cao và mang lại sự linh thiêng cho ban thờ.

Ngay sau khi bốc bát hương, gia chủ phải đặt bát hương ở nơi bàn thờ sạch sẽ, tuyệt đối không được để ở nơi ô uế. Khi sắp xếp lại ban thờ thì gia chủ cũng không được quên khấn vái xin phép và đặc biệt là không được di chuyển bát hương khi đã được đặt cố định trước đó.

Vệ sinh bát hương cần phải lấy khăn sạch để lau, tránh dùng những khăn đã dùng hoặc những thứ không được sạch sẽ.

Bát hương và ban thờ vào ngày Tết

Khi cầu cúng, gia chủ cũng cần mở rộng cửa, thắp đèn trước, rót nước, rót rượu rồi thắp hương và khấn cúng. Khi thắp hương cũng cần chú ý nên thắp số lẻ như số 3 hay số 5 và không nên thắp quá nhiều.

Điều cần lưu ý là khi hương đã cháy thì lấy tay để phẩy cho tắt lửa, tuyệt đối không dùng miệng để thổi. Sau đó cắm hương ngay ngắn và tránh để chân hương chồng lên nhau. Nếu hương đã cắm rồi chợt tắt khi đang cầu cúng thì cũng không nên rút chân nhang ra mà phải để yên và châm lửa tiếp.

Ban thờ là nơi linh thiêng nên việc lau dọn và những nghi lễ liên quan cũng hết sức cẩn trọng. Nếu gặp khó khăn gì trong quá trình dọn dẹp và bốc lại bát hương bạn cũng nên tham khảo và xin ý kiến của những người có kinh nghiệm để tránh mang lại điềm xấu trong năm mới cho gia đình.

Tin tức liên quan