Chuẩn bị cho ngày Tết Ông Táo

Theo phong tục của người Việt, hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng chạp âm lịch, các vị táo quân cưỡi cá chép về trời để báo mọi việc xảy ra trong năm của gia đình với Ngọc Hoàng. Vì vậy, cứ ngày rằm tháng chạp trở đi, mọi gia đình bắt đầu lau dọn bàn thờ, chuẩn bị các mâm để cũng Ông Công, Ông Táo về chầu trời. Bất động sản ĐỊA ỐC VÀNG xin gửi tới độc giả những cách chuẩn bị kỹ càng trong ngày cúng Ông Táo.


Các lễ vật cúng Ông Táo gồm có: Mũ Ông Công ba chiếc hoặc ba cỗ, trong đó cần có 2 mũ của đàn ông có hai cánh chuồn chuồn và 1 mũ của đàn bà thì không cần có.  Nên dung  các gương nhỏ hình lóng lánh cùng với giấy kim tuyến để trang trí cho những chiếc mũ này. 

Ở tùng địa phương thì những phương tiện cho các Táo quân về trời có những đặc điểm khác nhau. Miền Bắc, các gia chủ thường cúng cá chép đang còn sống rồi thả trong chậu nước với ý nghĩa cá chép hóa rồng để đưa Ông Táo về trời. Sau khi cúng xong, cá chép sẽ được phóng sinh ra ao ,hồ, sông. Tại miền Trung, mọi người lại cũng Ông Táo bằng một con ngựa với đầy đủ yên, cương. Người dân miền Nam lại dung mũ, áo, và đôi hia bằng giấy để cúng trong ngày tết Ông Táo. 

Ngoài ra, tùy theo điều kiện của mỗi gia đình, các gia chủ nên làm thêm lễ mặn hoặc lễ ngọt. Đồ cúng Táo quân trong những ngày này thường là các loại kẹo bánh có vị ngọt với hi vọng thần ăn sẽ không bẩm báo những chuyện nhỏ nhặt với Ngọc Hoàng. Gia chủ nên đem đồ ngọt bôi quanh miệng bếp sau khi cúng tế xong để tượng trưng cho miệng thần dẻo ngọt không nói ra chuyện xấu.

Chuẩn bị tốt cho ngày tết ông táo, sắp xếp bàn thờ phù hợp và đẹp mắt sẽ giúp gia đình bạn thêm tài lộc và may mắn hơn trong năm mới.

Tin tức liên quan