Những lưu ý khi đi tảo mộ đầu năm mới

Tảo mộ là một nét đẹp truyền thống của người Việt trong dịp Tiết Thanh minh. Đây chính là dịp để thế hệ con cháu tưởng nhớ về tổ tiên và sửa sang, vệ sinh lại các ngôi mộ cho đẹp đẽ và thể hiện lòng thành kính với ông bà tổ tiên.


Nhiều nước trên thế giới cũng có tục đi tảo mộ gia tiên và làm lễ cúng gia tiên sau cuộc tảo mộ. Trong khi tảo mộ, con cháu sẽ tiến hành sửa sang lại cho ngôi mộ được sạch sẽ và đắp lại mộ cho đầy đặn, rẫy và nhổ bỏ hết cỏ dại xung quanh để ngôi mộ được khang trang và sạch sẽ. Người đi tảo mộ sẽ thắp vài nén hương cho người đã khuất và đốt vàng mã, đặt bó hoa tại nơi mộ ông bà, tổ tiên. Những người đi viếng mộ vào dịp này cũng thường cắm cho các ngôi mộ vô chủ một nén hương.

Lưu ý khi thắp hương tảo mộ

Tảo mộ là một việc vô cùng quan trọng nên người ta cũng phải chuẩn bị và tránh những điều không hay xảy ra trong quá trình tảo mộ. Khi cùng gia đình đi tảo mộ trong dịp Tiết Thanh minh bạn cũng nên chú ý một số những điều sau:

Bạn không nên đi một mình hay đi những con đường âm u, hẻo lánh, ít người qua lại. Theo phong thủy, khi bạn đến những nơi như thế này thì sẽ dễ nhiễm phải tà khí và có thể sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Chính vì bạn nên đi cùng những người thân trong gia đình và tốt nhất là đi đường chính nhiều người qua lại.

Kinh nghiệm khi thắp hương

Khi đi tảo mộ bạn phải chân thành và thể hiện thái độ thành kính với bất cứ ngôi mộ nào xung quanh và tuyệt đối không được có những hành động làm ảnh hưởng đến ngôi mộ như giẫm đạp lên ngôi mộ hay có những lời nói thể hiện sự thiếu tôn trọng đến người đã khuất.

Cũng vì cần tránh những lời nói và hành động ảnh hưởng đến người đã khuất nên khi đi tảo mộ người ta thường tránh cho trẻ con đi theo. Bởi lẽ trẻ con vô tư và hồn nhiên nên dễ phạm phải những điều cấm kỵ với những ngôi mộ xung quanh và phần mộ tổ tiên.

Kinh nghiệm đi tảo mộ Tiết thanh minh

Trong quá trình dọn dẹp và sửa sang ngôi mộ, bạn nên dọn dẹp kỹ cả phía trước và phía sau để ngôi mộ được sạch sẽ toàn diện. Điều đó sẽ thể hiện sự tôn kính và cẩn trọng của gia đình đến những người đã khuất.

Những người phụ nữ đến ngày, đến tháng và người có thai cũng không nên đi tảo mộ.

Người yếu bóng vía cũng không nên đi tảo mộ vì dễ bị nhiễm tà khí và ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe.

Tin tức liên quan